Mức Xử Phạt Cho Tội Đánh Người Gây Tổn Hại Sức Khỏe Người Khác

Publié le par Công Ty Luật DFC

Đánh người tổn hại sức khỏe bao nhiêu phần trăm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Hành vi đánh người gây tổn hại đến sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tật 10% sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng nếu dưới 10% sử dụng vũ khí nguy hiểm, họ vẫn sẽ  bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Cụ thể, Công ty tư vấn Luật DFC chúng tôi đã nhận được câu hỏi của một bạn như sau:

Hỏi: Tôi bị 2 người dùng gậy đuổi đánh, tôi đã cướp được gậy và chống trả đánh người gây thương tích 3% và đánh người khác đánh người gây thương tích 6%. Vậy tôi bị khởi tố tội cố ý gây thương tích không ạ?

Luật sư: Trong trường hợp này, hành vi của bạn có những dấu hiệu của hành vi phòng vệ chính đáng theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999:

Điều 15. Phòng vệ chính đáng
"Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.
Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm."

Tuy nhiên, cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng thì mới xác định chính xác hành vi của bạn có phải là phòng vệ chính đáng hay không. Vì vậy, trong trường hợp này có thể xảy ra:
Trường hợp 1: Bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi của bạn được xác định là hành vi phòng vệ chính đáng.
Trường hợp 2: Bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi của bạn không được xác định là hành vi phòng vệ chính đáng. 
"Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác
Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;
c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;
d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; 
đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Có tổ chức;
g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân."

Trên đây là Mức Xử Phạt Cho Tội Đánh Người Gây Tổn Hại Sức Khỏe Người Khác. Nhưng lưu ý có thể bài viết này chúng tôi đã viết cách đây rất lâu nên có thể có những sửa đổi khác cho nên các bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900.6512 của Công ty Luật DFC chúng tôi. Đội ngũ Luật sư tư vấn chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của các bạn.

Các bài viết cùng chủ đề:

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article