Mẫu Giấy Chứng Nhận Độc Thân Mới Nhất 2019

Publié le par Công Ty Luật DFC

Giấy chứng nhận độc thân để làm gì? Tại sao khi đi đăng ký kết hôn lại phải cần giấy chứng nhận độc thân? Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân xin ở đâu, như thế nào? Cùng Công ty Luật DFC chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tải mẫu giấy chứng nhận độc thân mới nhất tại đây: http://bit.ly/35Zzaz4

I. Giấy chứng nhận độc thân là gì?

Giấy chứng nhận độc thân là một tài liệu quan trọng trong thủ tục đăng ký kết hôn ở nước ta. Là văn bản hành chính được cấp bởi UBND xã, phường, thị trấn nơi bạn đang cư trú, là tài liệu không thể thiếu khi bạn muốn kết hôn với người nước ngoài và ngoài mục đích để đăng ký kết hôn, nó cũng được sử dụng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai, chứng minh tài sản cá nhân của bạn khi bạn không muốn được xem xét cho tài sản chung khi kết hôn.

giấy chứng nhận độc thân
giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Các bài viết cùng chủ đề:
Ai Là Người Được Quyền Nuôi Con Khi Con 3 Tuổi
Chi Tiết Luật Phân Chia Tài Sản Khi Ly Hôn Mới Nhất
Luật Mới Về Độ Tuổi Kết Hôn 2019

II. Tại sao khi đi đăng ký kết hôn lại phải cần giấy chứng nhận độc thân?

Từ ngày 4 tháng 7 năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 58/NQ-CP để bãi bỏ gần nhiều thủ tục. Đặc biệt bãi bỏ các quy định về việc nộp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, trích xuất hồ sơ ly hôn,… trong việc đăng ký kết hôn và đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan chính phủ cũng cho biết đây chỉ là một hướng đi dự kiến khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân số được hoàn thành, kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cũng như các cơ sở dữ liệu khác. Chính vì vậy, khi muốn tiến hành đăng ký kết hôn bắt buộc cần phải xin giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, trừ những trường hợp đã xác nhận thông tin cá nhân tại cơ sở dữ liệu quốc gia.

III. Thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân như thế nào? Cách làm giấy chứng nhận độc thân?

1. Các giấy tờ chuẩn bị khi đi xin giấy chứng nhận độc thân

- Mẫu giấy đăng ký chứng nhận độc thân đúng quy định: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Chứng minh nhân nhân/Thẻ căn cước công dân;

- Sổ hộ khẩu/Sổ đăng ký tạm trú tạm vắng.

+ Đối với những bạn đã đăng ký tạm trú tạm vắng tại nhiều nơi thì cần phải có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình, nếu không thì sẽ có văn bản đề nghị UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi bạn đã đăng ký tạm trú tạm vắng tiến hành xác minh.

2. Thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân, làm giấy chứng nhận độc thân mất bao lâu?

- Bỏ quy định về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn Theo quy định tại Khoản 1 Mục VIII Nghị quyết 58/NQ-CP, do đó nếu bạn xin giấy chứng nhận độc thân để kết hôn thì khi đi đăng ký kết hôn bạn không cần phải chuẩn bị giấy xác nhận độc thân nữa.

- Nếu bạn muốn cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân để chứng minh tài sản của mình và ra nước ngoài, thì bạn phải tuân thủ Điều 22 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

“1. Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

2. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định này thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

4. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

5. Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

6. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.”

- Giấy xác nhận độc thân có thời hạn là 6 tháng và lệ phí xin cấp là không quá 5000 đồng. Các bạn cũng có thể đến các trung tâm làm dịch vụ làm giấy chứng nhận độc thân để xin cấp một cách nhanh chóng nhé.

IV. Xin giấy chứng nhận độc thân ở đâu? Thẩm quyền giải quyết vấn để xin giấy chứng nhận độc thân.

- Đối với công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, cư trú tại Việt Nam, chưa từng cư trú lâu dài tại nước ngoài thì đến UBND xã, phường, thị trấn để xin cấp giấy chứng nhận độc thân;

- Đối với công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, cư trú tại nước ngoài thì phải cần xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian sinh sống, cư trú tại nước ngoài tại các Lãnh sự quán, cơ quan Ngoại giao của Việt Nam tại nước đó;

- Đối với công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, cư trú tại nước ngoài muốn xin giấy xác nhận độc thân tại Việt Nam thì phải đến UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để xin cấp trước khi xuất cảnh đi nước ngoài.

Ý nghĩa của việc làm một giấy chứng nhận độc thân là đảm bảo hôn nhân chung thủy, 1 vợ 1 chồng. Ngày nay, nhiều cặp vợ chồng vẫn sống hạnh phúc bên nhau mà không phải trải qua thủ tục hành chính rắc rối này. Vậy nếu các bạn đang có bất cứ thắc mắc gì đến Giấy chứng nhận này hoặc có các vấn đề về Hôn nhân Gia đình thì hãy gọi ngay đến Tổng đài tư vấn pháp luật 1900.6512 của Công ty Luật DFC chúng tôi.

Chuyên viên tư vấn tâm lý - Luật sư Lê Minh Công
Công ty Tư vấn Pháp luật DFC - Hotline: 1900.6512

 

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article