Tư Vấn Hình Sự - Tội Trộm Cắp Tài Sản Luật 2015

Publié le par CEO Le Minh Cong

Tư vấn tội trộm cắm tài sản

"Năm nay tôi 27 tuổi. Tôi mới cưới được nửa tháng. Chồng tôi làm tài xế giờ sau khi cưới thì nghỉ làm ở nhà chăn nuôi. Tôi mới kết hôn nhưng tôi không muốn ở nhà chăn nuôi mà bỏ làm ở công ty. Chồng tôi ở nhà chỉ làm mấy việc vô nghĩa. Vì cảm thấy thương chồng nên tôi đã bảo chồng cho đi làm tiếp nhưng chồng tôi không cho tôi đi, nên giữ tôi ở nhà. Tôi từ chối, nên tôi lấy xe máy và số tiền là 3 triệu đồng để có tiền sinh hoạt (là tiền lúc cưới, mẹ anh ấy đưa cho tôi số tiền 3 triệu đồng). Vậy, cho tôi hỏi tôi có phạm tội trộm cắp tài sản của chồng và mẹ chồng không? Tôi xin cảm ơn!"

Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi có một số lời khuyên như sau:

Theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự 2015, hành vi trộm cắp tài sản chỉ được xác định đối với hành vi trộm cắp đối với tài sản thuộc sở hữu của người khác. Theo thông tin bạn cung cấp, trước khi ra khỏi nhà, bạn đã đi xe máy và số tiền 03 triệu đồng là mẹ chồng cho vợ chồng bạn. Như vậy, nếu bạn lấy 3 triệu đồng này nếu đúng như đã nêu, thì tiền là tài sản của vợ chồng bạn (do mẹ chồng đưa ra để kết hôn), vì vậy hành vi lấy tiền không nằm trong trường hợp phạm tội trộm cắp tài sản. Đối với một chiếc xe máy do không rõ chủ sở hữu của chiếc xe máy, sẽ có 02 trường hợp:

- Trường hợp 1, xe máy là tài sản riêng của bạn hoặc tài sản chung của vợ / chồng bạn. Trong trường hợp này, tự mình đi xe máy sẽ không nằm trong trường hợp trộm cắp tài sản ngay cả khi không hỏi ý kiến ​​chồng vì cả hai vợ chồng đều có quyền định đoạt và sử dụng tài sản chung của vợ chồng.

- Trong trường hợp 2, xe máy là tài sản của mẹ chồng hoặc tài sản riêng của chồng bạn. Trong trường hợp này, tự ý lấy xe máy có thể rơi vào trường hợp trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, việc truy tố quyết định này chỉ được thực hiện khi có khiếu nại của chủ sở hữu tài sản (mẹ chồng hoặc chồng bạn) với cảnh sát.

Trên thực tế, đối với hành vi của bạn, bên cạnh các yếu tố pháp lý, nghị quyết có thể dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo cả bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

---------------------------------------

Đề phòng trộm cắp tài sản như nào là đúng luật?

"Trong trường hợp một người lạ đột nhập vào một ngôi nhà mà không có sự cho phép của chủ nhà để trộm cắp tài sản, để đảm bảo mạng  sống và tài sản của mình, các thành viên trong gia đình nên xử lý như thế nào? Vậy cho tôi biết theo luật hiện hành, chủ nhà nên bảo đảm tài sản của mình như thế nào nhưng vẫn đúng luật?"

Luật sư DFC tư vấn luật Hình sự:

Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ vào Điều 22 của Bộ luật Hình sự 2015, trường hợp chủ nhà chống lại người lạ vào nhà bất hợp pháp để bảo đảm tính mạng và tài sản của họ là hành vi phòng vệ hợp pháp và không bị coi là tội phạm (không phải là đối tượng để truy tố hình sự). Tuy nhiên, luật cũng quy định rằng hành động chống lại của chủ nhà này phải là một hành động chống lại cần thiết.

Trong trường hợp hành vi xâm nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú, chủ nhà sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về việc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng tùy thuộc vào mức độ của các hành vi chống lại kẻ trộm.

Cụ thể, hành vi bào chữa phải tương xứng với hành vi lạm dụng, nghĩa là không có sự khác biệt quá mức giữa hành vi phòng vệ và tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi xâm phạm. Tỷ lệ không có nghĩa là thiệt hại do người chủ nhà gây ra cho kẻ trộm phải bằng hoặc nhỏ hơn thiệt hại do kẻ trộm gây ra hoặc gây ra cho người chủ nhà.

Để xem xét liệu các hành vi chống trả có đúng hay không, có rõ ràng là quá mức hay không, các trường hợp đột nhập và phòng vệ phải được tính đến: an ninh (ví dụ: bảo vệ tài sản, bảo vệ tính mạng); mức độ thiệt hại gây ra bởi hành vi đột nhập có thể đã gây ra hoặc gây ra và hành vi phòng vệ; vũ khí, phương tiện và phương thức được hai bên sử dụng; người thân của kẻ bạo hành (nam, nữ; tuổi; kẻ xâm hại là côn đồ, trùm đầu ...); cường độ của cuộc tấn công và phòng thủ; hoàn cảnh và nơi xảy ra (nơi vắng mặt, nơi đông người, đêm khuya) v.v ... Đồng thời, cũng cần chú ý đến yếu tố tâm lý của người phòng vệ, đôi khi không thể bình tĩnh để chọn chính xác phương pháp và phương tiện phù hợp để chống trả, đặc biệt trong trường hợp họ bị  người đột nhập tấn công bất ngờ.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng và khách quan tất cả các khía cạnh nêu trên, có thể nhận thấy rõ rằng trong trường hợp xảy ra sự cố, chủ nhà đã sử dụng các phương tiện và phương pháp rõ ràng quá mức và gây ra thiệt hại quá rõ ràng (như gây thương tích nghiêm trọng, tử vong) đối với những người có hành vi đột nhập trộm cắp tài sản sẽ bị coi là không tương xứng để hành động chống lại và vượt quá giới hạn của phòng vệ chính đáng. Ngược lại, nếu hành động phản vệ là thỏa đáng, thì đó là một biện pháp phòng vệ chính đáng.

Có thể thấy rằng việc đánh giá thế nào là giới hạn phòng vệ chính đáng thực sự là một hoạt động phức tạp, khó có công thức chung để áp dụng mà chủ yếu dựa trên đánh giá và ý chí của cơ quan điều tra. trên các bằng chứng thu thập được. Do đó, để ngăn chặn chủ nhà chịu trách nhiệm hình sự trong việc khắc phục phòng vệ chính đáng, đồng thời bảo vệ tính mạng tài sản cho bản thân và gia đình, chúng tôi có một số cố vấn trong trường hợp sau:

- Chủ nhà cần giữ bình tĩnh và hạn chế đối đầu trực tiếp với kẻ xâm nhập bằng cách sử dụng các hành động khiến kẻ đột nhập rút lui như bật đèn, la hét với hàng xóm xung quanh ...

- Nếu kẻ đột nhập tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, chủ nhà có thể thực hiện hành vi tùy theo khả năng của mình và có thể sử dụng vũ khí. Tuy nhiên, cần lưu ý tuyệt đối rằng nếu kẻ xâm nhập không được kiểm soát, không thể tiếp tục tấn công kẻ xâm nhập đó. Khi một kẻ xâm nhập có ý định chạy trốn hoặc trốn thoát, không cần thiết phải theo đuổi và kiểm soát bằng mọi giá để tránh những hậu quả đáng tiếc do vượt quá khả năng phòng vệ chính đáng.

---------------------------------------

Trên đây là phần tư vấn của Luật sư DFC cho các câu hỏi mà quý vị và các bạn gửi đến DFC tư vấn về tội trộm cắp tài sản. Mọi thông tin trên chỉ là tham khảo, hãy gọi ngay đến cho chúng tôi qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006512 để được đội ngũ luật sư DFC tư vấn trực tiếp. Xin cảm ơn!

 

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article