Hình Phạt Cho Tội Giết Người Như Thế Nào?

Publié le par Công Ty Luật DFC

Để xác định xem hành vi cấu thành tội phạm của một người mang tội giết người là gì, có phải là tội phạm giết người được quy định trong luật hình sự 2015 hay không, các dấu hiệu và yếu tố phải được đáp ứng theo các quy định của pháp luật của nhà nước quy định.

Tội giết người xử phạt như thế nào?


Tội giết người tại Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 có quy định:
"Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm."
Như vậy: Dựa trên các quy định trên, có thể xác định các tội danh cụ thể của Tội phạm giết người như sau:


I. Mặt khách quan của tội phạm giết người


- Về hành vi: Người phạm tội sử dụng tất cả các công cụ gây án để tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi này có thể được biểu hiện trong hai loại hành vi khác nhau: hành vi hành động và hành vi không hành động, cụ thể như sau:
+ Hành vi hành động: Người phạm tội cố ý thực hiện hành vi bất hợp pháp để tước đoạt mạng sống của người khác.
+ Hành vi không hành động: Người phạm tội không thực hiện nghĩa vụ phải làm như vậy để cứu người khác nhằm tước đoạt mạng sống của người khác.
+ Hậu quả: Tước hoặc đe dọa tước đoạt mạng sống của người khác.


II. Mặt chủ quan của tội phạm giết người


- Về phần lỗi: Một người thực hiện hành vi lỗi cố ý trong tội giết người, bao gồm lỗi cố ý trực tiếp và lỗi cố ý gián tiếp.
Theo đó, theo Bộ luật Hình sự 2015, hành vi phạm tội trực tiếp có chủ ý là hành vi của người phạm tội, khi người phạm tội nhận thức rõ rằng hành động của họ có thể tước đoạt mạng sống của người khác, thấy trước hậu quả của những hành vi đó và mong muốn chúng xảy ra.
Cố ý thực hiện hành vi phạm tội là hành vi của người phạm tội, khi người phạm tội nhận thức đầy đủ rằng hành động của mình có thể tước đi mạng sống của người khác, thấy trước hậu quả của hành vi đó, không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để cho điều đó xảy ra.
Mục đích để tước đoạt mạng sống của người khác.


III. Hình thức xử phạt tội giết người


- Tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội như tội giết người không cố ý, tội giết người để tự vệ, tội giết người chiếm đoạt tài sản, tội giết người có tính chất côn đồ, tội giết người khi chưa đủ 18 tuổi,… người phạm tội có thể bị kết án từ các mức phạt khác nhau các bạn xem cụ thể tại bài “Hình thức xử phạt dành cho tội giết người”.


Trên đây là nội dung "Hình phạt cho tội giết người như thế nào?". Nhưng lưu ý có thể bài viết này chúng tôi đã viết cách đây rất lâu nên có thể có những sửa đổi khác cho nên các bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900.6512 của Công ty tư vấn Luật DFC chúng tôi. Đội ngũ Luật sư tư vấn chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của các bạn.

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article